7 đại tội của con người

Bách khoa toàn thư ngỏ Wikipedia

Bảy Đại Tội là group những tội lỗi chủ yếu tuy nhiên nhân loại dễ dàng phạm phải, và là xuất xứ cho tới nhiều loại tội lỗi không giống đột biến, theo dõi ý niệm của Kitô giáo.

Bạn đang xem: 7 đại tội của con người

Truyền thống Kitô giáo nhận định rằng, việc bố trí này là vì những Giáo phụ nguyên sơ tiến hành. Đến năm 604, Giáo hoàng Grêgôriô I đầu tiên xếp trở nên bảy loại, ứng với thương hiệu của bảy con cái quỷ đầu sỏ nhập hoả ngục, đối nghịch ngợm với bảy Tổng lãnh cục cưng bên trên thiên đường. Năm 1589, Peter Binsfield - một tu sĩ Dòng Tên liệt kê ví dụ như sau:

Xem thêm: sắc đẹp ngàn cân full việt nam

Xem thêm: scandal season 5 vietsub

  • Kiêu ngạo – Pride, Lười biếng – Sloth, Tham ăn – Gluttony, Đố kỵ – Envy, Phẫn Nộ – Wrath, Tham lam – Greed, Dâm ô – Lust

Định nghĩa những tội[sửa | sửa mã nguồn]

Tội Dâm dục[sửa | sửa mã nguồn]

  • Sự ham muốn (lust) hoặc dâm đãng (lechery) (tiếng Latinh: luxuria (xác thịt)) là việc ước mong mạnh mẽ. Nó thông thường được xem như là thèm muốn dục tình mạnh mẽ hoặc ko được kìm giữ, hoàn toàn có thể dẫn theo cùn dâm (bao bao gồm cả nước ngoài tình), hiếp dâm, thú tính, và những hành động tội lỗi và dục tình khác; Tuy nhiên, đôi lúc, nó cũng hoàn toàn có thể Tức là những dạng thèm muốn ko thể kìm giữ không giống, ví dụ như gia tài hoặc quyền lực tối cao. Henry Edward Manning lý giải rằng sự dù uế của dục vọng phát triển thành một người trở nên "nô lệ của quỷ quỷ".
  • Dante khái niệm thèm muốn là thương yêu rối loàn giành cho những cá thể. Nói công cộng, nó được nghĩ rằng tội lỗi vốn liếng không nhiều nguy hiểm nhất, vì thế nó là việc sử dụng khoa học tập tuy nhiên nhân loại share với động vật hoang dã và tội lỗi về xác thịt không nhiều nhức buồn rộng lớn tội lỗi nằm trong linh. Trong Purgatorio của Dante, người ân hận lên đường nhập ngọn lửa nhằm thanh thanh lọc phiên bản thân ái ngoài những tâm trí và xúc cảm thèm muốn. Những vong hồn ko được bỏ qua tội lỗi thèm muốn cũng vĩnh viễn bị thổi cất cánh trong mỗi cơn dông như cuồng phong không ngừng nghỉ ngủ, đại diện cho việc thiếu hụt tự động công ty của mình so với những thích hợp dục vọng của mình nhập cuộc sống đời thường trần thế và như được thể hiện nay nhập Dante's Inferno.

Tội Tham lam[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tham lam (tiếng Latinh: avaritia), còn được gọi là hám lợi, hám danh, hoặc thèm ham muốn, là tội của thèm muốn như dục vọng và háu ăn. Tuy nhiên, lòng tham ô (như được thấy vì thế Giáo hội) được vận dụng cho 1 thèm muốn fake tạo ra, tham ô lam gần giống theo dõi xua đuổi của nả vật hóa học. Thomas Aquinas vẫn viết: "Tham lam là tội ngăn chặn Thiên Chúa, cũng như toàn bộ những tội trọng, cũng như việc nhân loại phán quyết tất cả vĩnh viễn vì thế quyền lợi của vật hóa học." Trong Luyện ngục của Dante, những hối hận nhân bị trói và ở úp mặt mày xuống khu đất vì thế vẫn triệu tập quá mức cho phép nhập những tâm trí trần thế. Tích trữ tư liệu hoặc dụng cụ, trộm cắp và cướp lúc lắc, nhất là vì thế đấm đá bạo lực, thủ đoạn hoặc thao túng quyền lực tối cao, là toàn bộ những hành vi hoàn toàn có thể được khơi dậy vì thế lòng tham ô. Những hành động sai ngược như thế hoàn toàn có thể bao hàm sự fake lừa, nhập tê liệt một người nỗ lực mua sắm hoặc buôn bán những túng thiếu tích, bao hàm cả Truyền Chức Thánh và vì thế, những địa điểm đem thẩm quyền nhập khối hệ thống phẩm cấp của Giáo hội.
  • Theo lời nói của Henry Edward, sự hám lợi "đẩy một người nam nhi nhập sâu sắc nhập vũng lầy lụa (nhầy nhụa) của toàn cầu này, nhằm anh tớ phát triển thành vị thần của mình".
  • Như được khái niệm bên phía ngoài những kiệt tác của Cơ đốc giáo, tham ô lam là 1 thèm muốn vô đối để sở hữu được hoặc chiếm hữu nhiều hơn thế nữa một yêu cầu, nhất là so với của nả vật hóa học. Giống như niềm tự tôn, nó hoàn toàn có thể dẫn theo điều ác.

Tội phàm ăn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tham ăn (Latin, Gula) là ham say đắm quá mức cho phép và quá mức cho phép của bất kể điều gì tới điểm tiêu tốn lãng phí. Từ khởi đầu từ gluttire nhập giờ Latin, Tức là nhằm nuốt gọn gàng hoặc nuốt.
  • Trong Kitô giáo, nó được xem như là một tội lỗi nếu như ước muốn rất nhiều cho những đồ ăn dẫn cho tới lấy lên đường của những người cần thiết nó.
  • Ham say đắm ăn uống hàng ngày hoàn toàn có thể được hiểu như là việc ích kỷ; đa phần bịa ông tơ quan hoài với quyền lợi của chủ yếu bản thân bên trên niềm hạnh phúc hoặc nghĩa vụ và quyền lợi của những người không giống.
  • Lãnh đạo thánh địa thời trung thế kỉ (ví dụ, thánh Tôma Aquinô) rơi rụng một chiếc nom rộng lớn bao la về ham say đắm ăn uống hàng ngày, nhận định rằng nó cũng hoàn toàn có thể bao hàm ám ảnh của những bữa tiệc, và ăn liên tiếp của thức ăn và những loại đồ ăn quá vướng. Thánh Tôma Aquinô vẫn sẵn sàng một list sáu cơ hội ham say đắm ăn uống hàng ngày, bao gồm:
    • Praepropere - ăn quá sớm
    • Laute - ăn quá tốn kém
    • Nimis - ăn quá nhiều
    • Ardenter - ăn quá háo hức
    • Studiose - ăn quá tuyển chọn chọn
    • Forente - ăn một cơ hội hoang toàng dại

Tội Thù hằn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Thù hằn (ira) hoàn toàn có thể được khái niệm là cảm hứng tức giận dỗi, thịnh nộ và thậm chí còn là hận thù địch ko trấn áp được. Phẫn nộ thông thường thể hiện với ước muốn lần kiếm sự báo thù địch. Tại dạng đơn thuần nhất, cơn thịnh nộ thể hiện nay vì thế thương tích, đấm đá bạo lực và thù địch hận hoàn toàn có thể tạo nên ông tơ thù địch hoàn toàn có thể kéo dãn mặt hàng thế kỷ. Sự cuồng nộ hoàn toàn có thể tồn bên trên rất mất thời gian sau thời điểm người đã thử một việc sai ngược xứng đáng thương. Cảm giác cuồng nộ hoàn toàn có thể biểu thị theo dõi nhiều phương pháp không giống nhau, bao hàm thiếu hụt kiên trì, hận thù địch, hành động trả thù địch và hành động tự động tiêu diệt phiên bản thân ái, ví dụ như sử dụng quỷ túy hoặc tự động tử.
  • Theo Giáo lý của Giáo hội Công giáo, hành vi tức giận dỗi trung lập phát triển thành tội của cơn thịnh nộ Lúc nó nhắm vào trong 1 người không có tội, Lúc nó quá nặng hoặc kéo dãn, hoặc Lúc nó ham muốn bị trừng trị quá mức cho phép. "Nếu sự tức giận dỗi mà đến mức cố ý ham muốn giết thịt hoặc thực hiện trọng thương một người láng giềng, thì này là hành động vi phạm lòng chưng ái; tê liệt là 1 trọng tội." (GLCG 2302) Hận thù địch là tội lỗi Lúc ước muốn người không giống hoàn toàn có thể bắt gặp xấu số hoặc điều ác và là tội trọng Lúc người tớ ham muốn bị tổn sợ hãi nguy hiểm (CCC 2302–03).
  • Mọi người cảm nhận thấy tức giận dỗi Lúc chúng ta cảm nhận thấy rằng chúng ta hoặc ai này mà chúng ta quan hoài đã biết thành xúc phạm, Lúc chúng ta chắc chắn rằng về thực chất và vẹn toàn nhân của sự việc khiếu nại tức giận dỗi, Lúc chúng ta chắc chắn rằng rằng người không giống nên phụ trách và Lúc chúng ta cảm nhận thấy rằng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tác động cho tới trường hợp hoặc ứng phó với nó. Trong phần ra mắt về Luyện ngục, Dorothy L. Sayers tế bào miêu tả cơn thịnh nộ là "tình yêu thương công lý phát triển thành thái nhằm trả thù địch và cay nghiệt". Theo Henry Edward, những người dân tức giận dỗi là "nô lệ cho tới chủ yếu họ".

Tội chểnh mảng biếng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Lười biếng (tiếng Latinh: tristitia hoặc acedia (vô tâm)) nói đến một mớ láo độn những định nghĩa kỳ kỳ lạ, đem kể từ thời thượng cổ và bao hàm những tình trạng lòng tin, linh tính, bệnh tình và thể hóa học. Nó hoàn toàn có thể được khái niệm là không tồn tại hào hứng hoặc thói thân quen ko mến gắng mức độ.
  • Trong Thần học tập Tổng hợp ý của tớ, Thánh Thomas Aquinas vẫn khái niệm con cái chểnh mảng là "nỗi buồn về điều chất lượng tốt lành lặn nằm trong linh".
  • Phạm vi của sự việc chểnh mảng biếng vô cùng rộng lớn. Về mặt mày linh tính, acedia trước tiên kể tới việc thống khổ Lúc tham gia những người dân theo dõi đạo, nhất là những tu sĩ, nhập tê liệt chúng ta trở thành ghẻ lạnh với nhiệm vụ và nhiệm vụ của tớ so với Đức Chúa Trời. Về mặt mày lòng tin, acedia đem một trong những bộ phận quánh biệt; điều cần thiết nhất nhập số này là việc vô tâm, thiếu hụt cảm hứng về phiên bản thân ái hoặc loại không giống, tình trạng tâm trí dẫn theo buồn ngán, ủ rũ, ghẻ lạnh và thụ động trì trệ hoặc đủng đỉnh. Về cơ phiên bản, acedia tương quan cho tới việc ngừng hoạt động và ghẻ lạnh với công việc; nó thể hiện nay ở sự chểnh mảng nhát, nhàn hạ rỗi và quan ngại thao tác.
  • Sự chểnh mảng biếng bao hàm việc ngừng dùng bảy phần quà ân sủng được ban cho tới vì thế Chúa Thánh Thần (Sự khéo léo, Sự nắm rõ, Sự cố vấn, Sự nắm rõ, Sự Hiếu đạo, Sự Can đảm và Sự kính hoảng Chúa); sự khinh thường như thế hoàn toàn có thể dẫn tới việc lờ đờ tiến thủ cỗ nằm trong linh so với sự sinh sống vĩnh cửu, bỏ dở những nhiệm vụ có nhân đa dạng mẫu mã so với người phụ cận, và thù địch hận so với những tình nhân mến Đức Chúa Trời.
  • {Sự chểnh mảng biếng cũng rất được khái niệm là việc thất bại trong công việc thực hiện những việc tuy nhiên người tớ nên thực hiện. Theo khái niệm này, điều ác tồn bên trên Lúc những người dân "tốt" ko hành vi.
  • Edmund Burke (1729–1797) vẫn ghi chép nhập Những bất mãn thời điểm hiện tại (II. 78): "Không một người nam nhi này, không xẩy ra sự sang trọng ăn hại thổi bùng trở nên hăng hái, lại hoàn toàn có thể tự động tưng bốc phiên bản thân ái rằng những nỗ lực đơn lẻ, ko được tương hỗ, vô văn hóa truyền thống, không tồn tại khối hệ thống của anh ấy tớ là sức khỏe nhằm vượt qua những kiến thiết tinh xảo và các chiếc Tủ thống nhất của những công dân giàn giụa tham ô vọng. Khi kẻ xấu xa phối kết hợp, người chất lượng tốt nên kết phù hợp với nhau; còn nếu như không, chúng ta tiếp tục gục té, từng người một, một sự quyết tử không có căn cứ nhập một cuộc đấu giành giật xứng đáng khinh thường.
  • Không tương tự bảy tội lỗi bị tiêu diệt người không giống, này là tội thực hiện ngược luân lý, chểnh mảng biếng là tội trốn tách trách cứ nhiệm. Nó hoàn toàn có thể đột biến kể từ ngẫu nhiên thói thân quen vốn liếng này khác; ví dụ điển hình, một người đàn ông hoàn toàn có thể bỏ dở nhiệm vụ của tớ so với thân phụ bản thân vì thế tức giận dỗi. Tình trạng chểnh mảng biếng và thói thân quen chểnh mảng biếng là 1 tội trọng, trong lúc thói thân quen của vong hồn nhắm tới tình trạng tử sinh ở đầu cuối của sự việc chểnh mảng biếng ko nên là tử sinh nước ngoài trừ nhập một trong những ngôi trường thống nhất lăm le.
  • Về mặt mày xúc cảm và trí tuệ, điều ác của acedia thể hiện nay tại vị trí thiếu hụt ngẫu nhiên cảm hứng này so với toàn cầu, so với nhân loại nhập tê liệt hoặc so với phiên bản thân ái. Acedia đem kiểu dáng như 1 sự xa vời lánh của phiên bản thân ái đem tri giác trước tiên ngoài toàn cầu và tiếp sau đó là ngoài chủ yếu nó. Các phiên phiên bản thâm thúy nhất của biểu hiện này được nhìn thấy trong công việc thoái lui ngoài từng kiểu dáng nhập cuộc hoặc chở che người không giống hoặc chủ yếu bản thân, tuy nhiên một nguyên tố không nhiều tiếng ồn ào rộng lớn cũng rất được những mái ấm thần học tập Note. Gregory Đại đế xác định rằng, "từ tristitia, phát sinh ác tâm, công ty nghĩa, yếu hèn nhát và tuyệt vọng". Chaucer cũng xử lý tính chất này của acedia, tính những Điểm lưu ý của tội lỗi bao hàm vô vọng, buồn ngủ, chểnh mảng nhát, lên đường trễ, cẩu thả, chểnh mảng biếng và gắt gỏng, ở đầu cuối được dịch là "tức giận" hoặc chất lượng tốt rộng lớn là "tính hiếu thuận". Đối với Chaucer, tội lỗi của nhân loại bao hàm việc mỏi mòn và ngưng trệ, kể từ chối tiến hành những việc chất lượng tốt chính vì, anh / cô ấy trình bày với phiên bản thân ái rằng thực trạng xung xung quanh việc thi công điều thiện là quá nhức buồn và quá trở ngại nhằm chịu đựng đựng. Do tê liệt, Acedia theo dõi ý kiến của Chaucer là quân địch của từng xuất xứ và mô tơ thao tác.
  • Sự chểnh mảng biếng thực hiện hòn đảo lộn sinh nối tiếp của khung hình, ko quan hoài cho tới những mối cung cấp hỗ trợ hằng ngày của chính nó, và thực hiện lờ đờ trí não, ngừng triệu tập nhập những yếu tố cần thiết. Sự chểnh mảng biếng cản ngăn người nam nhi trong những công ty trương quang minh chính đại của anh ấy tớ và vì thế phát triển thành xuất xứ kinh khủng khiến cho nhân loại trả tác.
  • Trong Purgatorio của tớ, Dante mô tả sự đền rồng tội cho tới acedia là chạy liên tiếp với vận tốc tối nhiều. Ông tế bào miêu tả acedia là "không yêu thương mến Đức Chúa Trời tận tình, không còn trí và không còn linh hồn". Đối với anh, này là "tội lỗi trung gian", tội lỗi có một không hai được đặc thù vì thế sự thiếu hụt hoặc không tồn tại thương yêu.

Tội Đố kỵ[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đố kỵ (invidia) được đặc thù vì thế một thèm muốn vô đối như tham ô lam và thèm khát. Nó hoàn toàn có thể được tế bào miêu tả như 1 sự thèm ham muốn buồn buồn bực hoặc căm uất so với những Điểm lưu ý hoặc gia sản của những người không giống. Nó đột biến kể từ tính tự động phụ của nhân loại và tách đứt sự thân mật và gần gũi và link với những quan hệ xung quanh
  • Đố kỵ ô nhiễm tương tự động như ghen tuông tị nạnh tại vị trí cả nhì đều thấy bất bình trước những Điểm lưu ý, vị thế, tài năng hoặc phần thưởng của người nào tê liệt. Một sự khác lạ là người thách thức kỵ cũng thèm muốn thực thể và thèm ham muốn nó. Đố kỵ hoàn toàn có thể tương quan thẳng cho tới Mười Điều Răn, ví dụ là, "Bạn ko được thèm ham muốn ... bất kể cái gì thuộc sở hữu người láng giềng của bạn" — một lời nói cũng hoàn toàn có thể tương quan cho tới lòng tham ô. Dante khái niệm ghen tuông tị nạnh là "mong ham muốn tước đoạt đoạt của mình những người dân nam nhi khác". Trong Luyện ngục của Dante, hình trị giành cho kẻ thách thức kỵ là bịt đôi mắt vì thế thừng kẽm vì thế chúng ta vẫn đạt được thích thú tội lỗi Lúc bắt gặp những người dân không giống bị hạ thấp. Theo Thánh Thomas Aquinas, cuộc đấu giành giật vì thế lòng thách thức kỵ khơi dậy đem phụ vương giai đoạn: nhập tiến độ đầu, người thách thức kỵ nỗ lực hạ thấp đáng tin tưởng của những người khác; ở tiến độ thân ái, người thách thức kỵ cảm nhận được "niềm vui vẻ trước xấu số của những người khác" (nếu người tê liệt thành công xuất sắc trong công việc huỷ báng người kia) hoặc "đau buồn trước sự việc phát đạt của những người khác" (nếu anh tớ thất bại); và tiến độ loại phụ vương là hận thù địch vì thế “buồn phiền sinh rời khỏi hận thù”.
  • Sự thách thức kỵ được nghĩ rằng mô tơ phía sau việc Cain giết thịt em trai bản thân là Abel, vì thế Cain ghen tuông tị nạnh với Abel vì thế Chúa ưu tiên sự quyết tử của Abel rộng lớn là của Cain.
  • Bertrand Russell bảo rằng lòng thách thức kỵ là 1 trong mỗi vẹn toàn nhân mạnh mẽ và tự tin nhất tạo nên xấu số, tạo nên nỗi sầu cho tới những kẻ ghen tuông tị nạnh, mặt khác khiến cho chúng ta thôi thúc giục tạo nên nỗi nhức cho những người không giống.
  • Theo ý kiến được không ít người gật đầu nhất, chỉ mất lòng tự tôn mới nhất đè nén linh hồn rộng lớn là thách thức kỵ trong những tội lỗi vốn liếng đem. Giống như sự kiêu ngạo, sự thách thức kỵ được link thẳng với quỷ quỷ, vì thế Wisdom 2:24 trình bày rằng: "sự ghen tuông tị nạnh của quỷ quỷ vẫn mang về sự bị tiêu diệt cho tới thế giới".

Kiêu ngạo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kiêu ngạo được xem như là vẹn toàn nhân và nguy hiểm nhất nhập bảy tội lỗi bị tiêu diệt người nhập đa số từng list. Nó là ranh giới phong thanh thân ái cục cưng và hung thần quỷ ác . Nó cũng rất được nghĩ rằng xuất xứ của những tội lỗi vốn liếng không giống, được gọi là việc kiêu ngạo hoặc hubris(từ giờ Hy Lạp thượng cổ ὕβρις) hoặc sự ăn hại. Nó được xem như là sự ích kỷ tham ô nhũng một cơ hội nguy khốn, bịa những thèm muốn của phiên bản thân ái, thôi thúc giục, ước muốn và đột nhiên trước quyền lợi của những người không giống.
  • Trong những tình huống xấu đi rộng lớn, thiệt phi lý Lúc tin tưởng rằng một người về cơ phiên bản và nhất thiết nên chất lượng tốt rộng lớn, hơn hẳn rộng lớn hoặc cần thiết rộng lớn những người dân không giống, ko quá nhận kết quả của những người không giống và ngưỡng mộ quá mức cho phép hình hình ảnh hoặc phiên bản thân ái của cá thể (đặc biệt là gạt bỏ sự thiếu hụt linh nghiệm của phiên bản thân ái và kể từ chối quá nhận những số lượng giới hạn, phạm tội hoặc sai ngược của phiên bản thân ái với tư cơ hội là 1 con cái người).

Cái đầu yếu hèn ớt với những quy tắc ưu tiên mạnh mẽ nhất, Là niềm tự tôn của kẻ ko lúc nào thất bại của những kẻ ngu ngốc.

-Alexander Pope,An Essay on Criticism, loại 203-

  • Kiêu ngạo và đã được xem như là thân phụ đẻ của từng tội lỗi và được xem như là Điểm lưu ý nổi trội nhất của quỷ quỷ. C.S. Lewis ghi chép nhập Mere Christian rằng kiêu ngạo là tình trạng "chống lại Thượng đế", địa điểm tuy nhiên phiên bản té và loại tôi thẳng trái chiều với Thượng đế: "Sự thiếu hụt thận trọng, tức giận dỗi, tham ô lam, say xỉn và toàn bộ những vấn đề đó, đơn thuần những loại vớ vẩn Lúc so sánh sánh: chủ yếu nhờ Kiêu ngạo tuy nhiên quỷ quỷ đang trở thành quỷ quỷ: Kiêu ngạo dẫn theo tất cả khác: này là tình trạng trọn vẹn ngăn chặn Đức Chúa Trời. Kiêu ngạo được hiểu là tách đứt lòng tin ngoài Đức Chúa Trời, gần giống sự sinh sống của Ngài và grace-give Presence. Người tớ hoàn toàn có thể kiêu hãnh vì thế những nguyên nhân không giống nhau. Tác fake Ichabod Spencer bảo rằng "niềm tự tôn lòng tin là loại tự tôn tệ hại nhất, còn nếu như không ham muốn trình bày là cạm bẫy tệ hại nhất của quỷ quỷ. là nhập ngược tim, kẻ tạo ra đảo lộn lớn số 1 cho việc bình an của vong hồn và sự hiệp thông và ngọt ngào với Chúa Giê-su; này là tội lỗi trước tiên từng phạm phải và ở thấp nhất nhập nền tảng của toàn cỗ tòa nhà đất của Sa-tan và là tội lỗi khó khăn bắt rễ nhất và là vấn đề kín nhất. và lừa lừa từng dục vọng và thông thường len lách, vô cảm, nhập thân ái tôn giáo và đôi lúc bên dưới lớp ngụy trang của sự việc khiêm nhượng.
  • Ở Athens thượng cổ, ngạo mạn được xem như là một trong mỗi tội ác lớn số 1 và được dùng làm chỉ sự khinh thường miệt xược hoàn toàn có thể khiến cho người tớ dùng đấm đá bạo lực nhằm khiến cho nàn nhân xấu xa hổ. Cảm giác ngạo mạn này cũng hoàn toàn có thể là Điểm lưu ý của hiếp dâm. Aristotle vẫn khái niệm sự ngạo mạn là sự việc thực hiện xấu xa hổ nàn nhân chỉ vì thế sự lý tưởng của chủ yếu người tội phạm thay cho bất kể điều gì vẫn xẩy ra với những người tội phạm hoặc hoàn toàn có thể xẩy ra với những người tội phạm. Nội hàm của kể từ này vẫn thay cho thay đổi phần này theo dõi thời hạn, với một trong những nhấn mạnh vấn đề bổ sung cập nhật nhắm tới việc review quá cao tài năng của một người.
  • Thuật ngữ này và đã được Ian Kershaw (1998), Peter Beinart (2010) và David Owen (2012) dùng nhằm phân tách và hiểu hành vi của những người dân hàng đầu chính phủ nước nhà đương thời. Trong toàn cảnh này, thuật ngữ này và đã được dùng nhằm tế bào miêu tả cơ hội một trong những mái ấm chỉ huy nhường nhịn như trở thành thoải mái tự tin một cơ hội phi lý nhập tài năng của chủ yếu chúng ta, Lúc được tiến hành những địa điểm đem quyền lực tối cao to lớn rộng lớn và càng ngày càng miễn chống lắng tai lời nói răn dạy của những người không giống và càng ngày càng bốc đồng rộng lớn nhập hành vi của mình. .Định nghĩa về niềm tự tôn của Dante là "yêu phiên bản thân ái mà đến mức ghét bỏ và khinh thường miệt người lân cận". Sự kiêu ngạo thông thường đi kèm theo với việc thiếu hụt nhã nhặn.
  • Theo cơ hội trình bày của người sáng tác Sirach, ngược tim của một người nam nhi tự tôn "giống như 1 đa đa nhập lồng hoạt động và sinh hoạt như 1 bùi nhùi nhử; tương tự một điệp viên, anh tớ theo dõi dõi nhược điểm của khách hàng. Anh tớ thay cho thay đổi điều chất lượng tốt trở nên điều xấu xa, anh tớ bịa bẫy của tớ. Cũng như 1 Tia lửa nhen nhóm than vãn, kẻ ác sẵn sàng cạm bẫy nhằm lấy tiết. Hãy trông chừng kẻ ác vì thế hắn đang được thủ đoạn điều ác. Hắn hoàn toàn có thể thực hiện dù nhục chúng ta mãi mãi. " Trong một chương không giống, anh tớ bảo rằng "người nam nhi mến hàng phục ko hài lòng với những gì anh tớ đem, sự bất công xấu xí thực hiện suy sụp ngược tim."
  • Benjamin Franklin trình bày "Trong thực tiễn, có lẽ rằng không tồn tại niềm thích hợp ngẫu nhiên này của tất cả chúng ta khó khăn khuất phục như niềm tự tôn. Hãy ngụy trang nó, đấu giành giật với nó, kìm nén nó, hành xác nó tối đa hoàn toàn có thể, nó vẫn sinh sống và tiếp tục lúc này và tiếp sau đó hãy nom rời khỏi và thể hiện nay phiên bản thân; các bạn sẽ thấy nó, có lẽ rằng, thông thường xuyên nhập lịch sử vẻ vang này. Vì trong cả Lúc tôi hoàn toàn có thể cho là tôi vẫn trọn vẹn vượt lên nó, tôi có lẽ rằng nên kiêu hãnh về việc nhã nhặn của tớ. Joseph Addison trình bày. rằng "Không đem thích hợp này tiến công cắp ngược tim một cơ hội khó khăn nhận ra rộng lớn và đậy điệm phiên bản thân ái bên dưới nhiều tầng ngụy trang rộng lớn là niềm tự tôn."
  • Câu châm ngôn "niềm tự tôn lên đường trước sự việc hủy hoại, lòng tin kiêu ngạo trước sự việc sụp đổ" (còn được ghi chép là "niềm tự tôn lên đường trước sự việc sụp đổ"; kể từ Sách Châm ngôn 16:18 nhập Kinh thánh) được nghĩ rằng tổng kết thời văn minh. dùng niềm kiêu hãnh. Kiêu ngạo còn được gọi là "niềm tự tôn thực hiện thong manh quáng", vì thế nó thông thường khiến cho người tự động kiêu hành vi theo dõi những cơ hội ngu xuẩn tuy nhiên người tớ tin tưởng tưởng thường thì. Nói cách thứ hai, khái niệm văn minh hoàn toàn có thể được xem như là "niềm kiêu hãnh xuất hiện nay tức thì trước lúc sụp sập." Trong cuốn tiểu truyện nhì tập luyện về Adolf Hitler, mái ấm sử học tập Ian Kershaw dùng cả "tính kiêu ngạo" và "kẻ thù địch ko team trời chung" thực hiện title. Tập trước tiên Hubris tế bào miêu tả cuộc sống trước tiên của Hitler và sự vượt qua cầm quyền chủ yếu trị. Cuốn loại nhì Nemesis trình diễn cụ thể về tầm quan trọng của Hitler nhập Chiến giành giật toàn cầu loại nhì và kết thúc giục bằng sự việc ông tớ gục té và tự động sát nhập năm 1945.
  • Phần rộng lớn chương 10 và phần 11 của Sách Sirach thảo luận và thể hiện lời nói răn dạy về lòng tự tôn, tính kiêu ngạo và ai là kẻ xứng đáng tôn vinh một cơ hội hợp lí. Đó là

Đừng tích trữ sự oán thù giận dỗi so với người phụ cận của khách hàng, bất kể hành động tội phạm của mình là gì; ko làm cái gi nhập cơn tức giận dỗi. Sự kiêu ngạo là vấn đề thù ghét đối với tất cả Đức Chúa Trời và con cái người; sự bất công là xứng đáng kinh tởm đối với tất cả nhì người .... Đừng khiển trách cứ ngẫu nhiên ai trừ khi chúng ta và đã được thông tin rất đầy đủ trước tiên, hãy kiểm tra tình huống trước và tiếp sau đó hãy thể hiện lời nói trách cứ móc của khách hàng. Đừng vấn đáp trước khi chúng ta vẫn lắng nghe; ko can thiệp nhập những cuộc giành giật chấp của tội nhân. Con tôi, chớ tiến hành rất nhiều hoạt động và sinh hoạt. Nếu chúng ta kế tiếp thêm nữa chúng ta, các bạn sẽ ko thể không xẩy ra chê trách; nếu như khách hàng đuổi theo chúng ta, các bạn sẽ ko thành công xuất sắc và các bạn sẽ ko lúc nào được tự tại, tuy nhiên chúng ta nỗ lực trốn bay.

- Sirach, 10: 6–31 và 11: 1–10
  • Trong vở kịch phép thuật thời trung thế kỉ Cenodoxus của Jacob Bidermann, lòng tự tôn là tội lỗi bị tiêu diệt người nhất nhập số bảy tội lỗi bị tiêu diệt người và thẳng dẫn theo tử vong của vị chưng sĩ tên tuổi Paris. Trong Divine Comedy của Dante, những người dân đền rồng tội được treo những phiến đá bên trên cổ nhằm cúi đầu.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]